Theo UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BR-VT) trong thời gian tới tỉnh BR-VT sẽ tìm mọi giải pháp để giải quyết các nút thắt, tạo sức bật mới cho cảng biển.

Trong giai đoạn 2016-2020, tổng sản lượng hàng hóa bằng tàu biển của tỉnh BR-VT tăng 10%. trong đó, hàng container bằng tàu biển tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá Bộ Giao thông Vận tải, hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển và logistics trên địa bàn tỉnh BR-VT nói chung và cụm cảng Cái Mép- Thị Vải (CM-TV) nói riêng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Do đó, khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực chưa cao, chưa trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ Quốc tế đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế theo chủ trương đã đề ra.

Đại diện Vina Logistics cho rằng, hiện nay, quy hoạch của cảng thủy nội địa và ICD nằm sâu trong các sông rạch nhỏ. Trong khi đó, các nhà đầu tư và khai thác phương tiện thủy liên tục đầu tư đóng mới tăng kích cỡ sà lan, tàu để đáp ứng nhu cầu thị trường và cắt giảm chi phí vận tải nội địa. Vì vậy, ngành giao thông vận tải cần phải quy hoạch lại luồng tuyến giao thông đường thủy nội địa tại khu vực CM-VT, đồng bộ với quy hoạch tuyến luồng giao thông quốc tế. Cùng với đó luồng chạy tàu vào các cảng thủy nội địa và ICD cần được nạo vét bảo đảm độ sâu cần thiết để các sà lan chở hàng container có thể được khai thác 24/7.

Theo nhận định của lãnh đạo tỉnh BR-VT, hiện việc phát triển cảng biển, logistics của BR-VT có 5 trở ngại lớn về giao thông kết nối cảng, phát triển logistics, trung tâm kiểm hóa, Ban quản lý cảng và nạo vét luồng hàng hải. Để giải quyết những khó khăn này, tỉnh BR-VT đã chuẩn bị 20.000 tỷ đồng từ nguồn lực tại chỗ để thực hiện các dự án giao thông kết nối cảng như: đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An…Tỉnh đã chuẩn bị 2.000 ha đất phát triển không gian cho logistics, sớm tìm giải pháp để sớm thành lập trung tâm kiểm hóa và đề xuất việc thành lập Ban quan lý cảng, để hoạt động cảng biển có sự điều hành thống nhất, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn và đem lại dịch vụ tốt nhất…

Nguyễn Huế